Thống kê truy cập

Liên kết website

Văn hóa - Xã hội

Sự nguy hiểm, nguyên nhân và cách phòng ngừa bệnh bạch hầu

29/09/2023 08:18 29 lượt xem

Bệnh bạch hầu là gì?

Bệnh bạch hầu là một bệnh nhiễm trùng do virus gây ra, thường gặp ở trẻ em. Triệu chứng ban đầu của bệnh là sốt, đau họng, mệt mỏi và có thể có các dấu hiệu nổi trên da như mẩn đỏ. Bệnh có thể trở nặng và gây ra biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, suy tim, viêm não, điều trị bệnh bạch hầu cần phải được thực hiện sớm và đầy đủ để tránh những nguy cơ trên. Điều hòa đường hô hấp và uống nhiều nước giữa khi bệnh cũng là những điều cần thực hiện.

Sự nguy hiểm, nguyên nhân và cách phòng ngừa bệnh bạch hầu

Nguyên nhân gây bệnh bạch hầu là gì?

Bệnh bạch hầu do vi rút Epstein-Barr (EBV) gây nên. EBV thường lây qua tiếp xúc trực tiếp với nước bọt hoặc dịch cơ thể của người bệnh, hoặc thông qua sự tiếp xúc với đồ dùng cá nhân của người bệnh như đồ chén, đồ dùng tắm rửa. Bệnh cũng có thể được truyền qua quan hệ tình dục.

Bệnh bạch hầu có biểu hiện gì ở giai đoạn đầu?

Bệnh bạch hầu ở giai đoạn đầu thường có các triệu chứng như mỏi mệt, khó chịu, đau họng, sốt nhẹ, và các khó khăn trong việc nuốt. Tuy nhiên, các triệu chứng này không đặc hiệu và có thể bị nhầm lẫn với các bệnh lây nhiễm khác. Do đó, nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến bệnh bạch hầu, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

                                       

Bệnh bạch hầu có những triệu chứng gì ở giai đoạn tiến triển?

Bệnh bạch hầu là một căn bệnh nhiễm trùng cổ họng và amidan do vi khuẩn gây ra. Bệnh có thể được chẩn đoán và điều trị kịp thời nếu sớm nhận ra các triệu chứng khi bệnh bắt đầu tiến triển.

Các triệu chứng của bệnh bạch hầu ở giai đoạn tiến triển bao gồm sốt, mệt mỏi, đau đầu, đau họng, khó nuốt thức ăn, và các vết phát ban trên da. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh bạch hầu có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm họng, cơn co giật hầu, phế quản viêm, viêm vùng màng não và thậm chí là tử vong.

Vì vậy, khi có các triệu chứng trên, bạn nên sớm đến bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị.

Làm thế nào để điều trị bệnh bạch hầu?

Để điều trị bệnh bạch hầu, cần tuân thủ các bước sau đây:
Bước 1: Điều trị kháng sinh

Thường thì để đánh bại vi khuẩn gây bệnh, bác sĩ sẽ kê đơn kháng sinh để điều trị bệnh. Cần tuân thủ đúng liều lượng và thời gian sử dụng kháng sinh được chỉ định.

Bước 2: Điều trị triệu chứng

Điều trị triệu chứng như hạ sốt, giảm đau, giảm viêm và tăng cường đề kháng cho cơ thể. Có thể sử dụng thuốc giảm đau như ibuprofen hoặc paracetamol để giảm đau.

Bước 3: Nghỉ ngơi và uống nước đầy đủ

Cần nghỉ ngơi đầy đủ và uống đủ nước để giúp cơ thể phục hồi và tăng cường đề kháng.

Bước 4: Ăn uống đầy đủ

Ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng để tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Bước 5: Điều trị các biến chứng nếu có

Nếu bệnh bạch hầu không được điều trị kịp thời, có thể dẫn đến các biến chứng như viêm màng não, viêm phổi, sốc nhiễm độc, viêm khớp. Khi gặp các biến chứng này cần phải điều trị kịp thời để tránh đến tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Để tránh sự lây lan của bệnh bạch hầu, cần tuân thủ các biện pháp phòng ngừa như rửa tay thường xuyên, tránh tiếp xúc với những người bị bệnh, không chia sẻ đồ dùng cá nhân, đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người bệnh...

Hoàng Thành

Tin khác