Thống kê truy cập

Liên kết website

Xây dựng nông thôn mới - CPRP

Hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025

19/09/2023 08:22 28 lượt xem

Chiều 14.9.2023, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến tới các huyện, thành phố đánh giá tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng Nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021–2025. Đồng chí: Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG quốc gia tỉnh chủ trì hội nghị.

Hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025
Hội nghị tại Điểm cầu huyện Xín Mần.

Tại điểm cầu huyện Xín Mần do đồng chí Hoàng Nhị Sơn, TUV, Bí thư Huyện uỷ chủ trì. Dự tại điểm cầu có đồng chí Phạm Duy Hiền, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Ngô Văn Tăng, Phó Chủ tịch UBND huyện.

Chương trình MTQG xây dựng NTM đến năm 2025, đối với cấp huyện, tỉnh phấn đấu đến năm 2025 có huyện Bắc Quang, Quang Bình đạt chuẩn huyện NTM; nâng tổng số đơn vị cấp huyện, thành phố đạt chuẩn, hoàn thành nhiện vụ NTM là 3 đơn vị. Cấp xã, phấn đấu đến năm 2025, có thêm 35 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM trong toàn tỉnh lên 82 xã; tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng của các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Qua 3 năm thực hiện, đến nay toàn tỉnh có 1 đơn vị (thành phố Hà Giang) được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; có 48/175 xã đạt chuẩn NTM (đạt 26,85%), trong đó có 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Tổng số tiêu chí đã hoàn thành đến nay là 2.032 tiêu chí (bình quân đạt 11,6 tiêu chí trên xã). Có 88 thôn được công nhận thôn NTM. Tổng nguồn vốn huy động cho xây dựng NTM toàn tỉnh gần 2.500 tỷ đồng. Từ nay đến năm 2025, Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh xây dựng kịch bản 2 phương án thực hiện các mục tiêu xây dựng NTM đến năm 2025.

Phát biểu thảo luận hội nghị tại điểm cầu huyện Xín Mần, đồng chí Phạm Duy Hiền, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện đưa ra những khó khăn mà huyện đang từng bước khắc phục để thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhất là chỉ tiêu về thu nhập; hiện tại huyện đang tập trung thực hiện triển khai các chuỗi liên kết các sản phẩm, đẩy mạnh đào tạo nghề, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân có việc làm và tăng thu nhập; đồng chí cũng đề nghị tỉnh cần có chính sách cụ thể để các xã đã đạt nông thôn mới nâng cao tiêu chí, các xã chưa đạt NTM còn nhiều tiêu chí đạt thấp so với kế hoạch.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Hoàng Gia Long khẳng định, việc triển khai xây dựng NTM của tỉnh đang đi đúng hướng, phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh. Xây dựng NTM, giảm nghèo bền vững có điểm đầu nhưng không có điểm kết thúc. Đồng chí yêu cầu các huyện, thành phố xây dựng 2 kế hoạch cụ thể thực hiện các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết số 28 của BCH Đảng bộ tỉnh đến năm 2025; trong đó đề xuất rõ nhu cầu vốn để hoàn thành, khả năng cân đối vốn của huyện và vốn hỗ trợ của tỉnh. Đối với khó khăn về vốn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thông tin, tỉnh sẽ đề xuất T.Ư cho lồng ghép, điều chuyển các nguồn vốn các chương trình MTQG phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương. Đồng thời yêu cầu các ngành chức năng rà soát các điểm khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đã được cấp phép và đang hoạt động, đánh giá trữ lượng, sản lượng và khả năng đáp ứng nhu cầu thực hiện các công trình, dự án đầu tư công, thu hút đầu tư ngoài ngân sách và thực hiện 3 Chương trình MTQG, đề xuất phương án tháo gỡ khó khăn.

https://xinman.hagiang.gov.vn/

Tin khác