Thống kê truy cập

Liên kết website

Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025

Thực trạng và những giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chi bộ công an xã

22/02/2023 09:31 1045 lượt xem

Chi bộ cơ sở là hạt nhân chính trị của Đảng, là nơi trực tiếp lãnh đạo cơ sở thực hiện đường lối chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; tham gia xây dựng và thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch công tác của chi bộ và của cấp ủy cấp trên. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”; “Muốn chi bộ phát triển tốt, thì cần chú trọng đến việc nâng cao chất lượng chi bộ”.  Thời gian qua việc nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ công an xã là vấn đề được Cấp uỷ cấp trên hết sức chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo và thu được kết quả thiết thực. Nhờ đó, chi bộ đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần thiết thực vào sự ổn định và phát triển của địa phương.

Thực trạng và những giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chi bộ công an xã
Đại hội chi bộ công na xã Thèn Phàng, nhiệm kỳ 2022-2025

Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) đã quyết nghị, ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 về “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”. Đây là vấn đề luôn được Đảng ta hết sức coi trọng và xác định là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên, nên cần được quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện có hiệu quả trong thực tiễn, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Chi bộ công an xã Thèn Phàng được thành lập vào tháng 2 năm 2020 theo đúng Điều lệ Đảng, hướng dẫn của cấp trên, Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy xã Thèn Phàng, Đảng uỷ Công an huyện Xín Mần Chi bộ đã phát huy tinh thần tiền phong gương mẫu và ý thức trách nhiệm của mỗi đảng viên; chế độ, nền nếp sinh hoạt được duy trì và thực hiện nghiêm túc; nghị quyết lãnh đạo luôn bám sát đặc điểm, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thông qua sinh hoạt chi bộ, các đảng viên bàn bạc, thống nhất, phân công cá nhân phụ trách, bảo đảm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ an ninh, trật tự, xây dựng lực lượng vũ trang ở cơ sở. Hằng năm, chi bộ đều hoàn thành thốt nhiệm vụ trở lên, trên 90% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, chi bộ đã phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác an ninh, trật tự. Tham gia, phối hợp với các lực lượng trong đấu tranh phòng chống âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống thiên tai, dịch bệnh; phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo và làm công tác vận động quần chúng, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trên địa bàn.

Sinh hoạt chi bộ là một trong những hoạt động chủ yếu của chi bộ, có tác động trực tiếp đến quá trình lãnh đạo của Đảng và quá trình nhận thức của mỗi đảng viên. Do đó, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thực chất là nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Chi bộ không sinh hoạt thường kỳ xem như ngưng hoạt động. Từ khi thành lập cho đến nay, việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, luôn được chi bộ xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong công tác xây dựng Đảng. Chi bộ đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của Trung ương, cấp uỷ cấp trên về đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, trọng tâm là Kết luận 18-KL/TW ngày 22/9/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 30-3-2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Chỉ thị số 12-CT/TU, ngày 13 tháng 9 năm 2021 của Ban thường vụ tỉnh ủy Hà giang  về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Hướng dẫn số 01 –HD/BTCTU, ngày 12 tháng 10 năm 2021 của Ban tổ chức tỉnh ủy Hà Giang về Hướng dẫn một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Chi bộ luôn coi trọng việc xây dựng, củng cố nâng cao năng lực và sức lãnh đạo của chi bộ và đảng viên, trong đó tập trung vào việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đồng thời, xem đây là khâu đột phá trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Nhằm thực hiện có hiệu quả nguyên tắc, chấp hành chế độ và chất lượng sinh hoạt đảng.

Qua quá trình triển khai thực hiện, công tác sinh hoạt chi bộ đã đi vào nền nếp; chi bộ đã duy trì chế độ sinh hoạt thường xuyên; nội dung và các bước tiến hành sinh hoạt theo đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy, Huyện uỷ; công tác chuẩn bị nội dung, chương trình và tiến hành buổi sinh hoạt đầy đủ, có chất lượng; kết thúc buổi sinh hoạt đề có kết luận cuộc họp; nội dung, hình thức tổ chức sinh hoạt đã có sự đổi mới, từng bước khắc phục được tính hình thức, đơn điệu trong sinh hoạt Đảng, chú trọng nội dung sinh hoạt chuyên đề; đảng viên dự sinh hoạt tích cực tham gia phát biểu đóng góp ý kiến xây dựng, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh. Qua sinh hoạt chi bộ, đội ngũ đảng viên trong chi bộ đều có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu lý tưởng cách mạng, luôn khắc phục mọi khó khăn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chi bộ luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy sức mạnh tập thể, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nghị quyết đã đề ra.

Bên cạnh đó, chi bộ đã làm tốt công tác tham mưu giúp Đảng uỷ xã xây dựng Nghị quyết chuyên đề để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Thông qua đó, Đảng uỷ xã chỉ đạo công an xã và các đoàn thể cùng vào cuộc tuyên truyền giáo dục pháp luật cho người dân và đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Trong các đợt cao điểm trấn áp tội phạm từ năm 2020 đến nay, lực lượng công an xã đã tiếp xúc với hơn 200 lượt người có uy tín để nắm bắt tình địa bàn và tuyên truyền pháp luật trong quần chúng nhân dân. Tổ chức bố trí lực lượng, linh hoạt trong công tác phòng chống Covid 19 trên địa bàn xã.

 Tuy nhiên, với đặc thù chi bộ là lực lượng công an chính quy nên việc xây dựng cơ cấu, thành phần trong chi bộ còn chưa đa dạng; Chưa xây dựng được quy chế phối hợp với các tổ chức ở địa phương; Cùng với đó địa phương là một xã vùng cao, điều kiện kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân còn khó khăn, nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế nên việc tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ an ninh, trật tự còn nhiều thiếu xót. Chưa kịp thời sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc; việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ còn chưa thường xuyên; Một số đảng viên năng lực, trình độ, trách nhiệm chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, thiếu gương mẫu; đấu tranh tự phê bình và phê bình yếu; tinh thần trách nhiệm chưa cao.

Việc tổ chức sinh hoạt chi bộ còn lồng ghép nhiều nhiệm vụ chuyên môn; Lựa chọn nội dung sinh hoạt còn chưa phong phú; việc thông tin thời sự và phổ biến văn bản chỉ đạo của cấp trên còn chưa xác định rõ trọng tâm dẫn đến triển khai còn dài. Việc đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cá nhân còn chung chung, chưa rõ nét ; việc tổ chức sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề còn lúng túng trong việc chọn nội dung, chủ đề sinh hoạt chuyên đề. Nội dung đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong tháng chưa trong tâm, còn liệt kê công việc chuyên môn của đơn vị; chưa đề cập đến khuyết điểm, tồn tại và nguyên nhân của tồn tại, hạn chế đó.

Từ những bài học kinh nghiệm tôi xin trình bày một số giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chi bộ như sau:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp, vai trò hướng dẫn, kiểm tra của cấp trên trong tổ chức và hoạt động của chi bộ công an xã. Tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về tổ chức và hoạt động của chi bộ công an xã. Trước hết, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ, đảng viên của chi bộ công an về sự cần thiết, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và các mối quan hệ công tác của chi bộ công an xã.

Hai là, tăng cường công tác giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên, làm cho mỗi cán bộ, đảng viên luôn xứng đáng là chiến sĩ cách mạng, là tấm gương cho quần chúng học tập, noi theo. Nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ luôn gắn liền với giáo dục, rèn luyện đội ngũ đảng viên. Chi bộ hoạt động tốt, phát huy vai trò lãnh đạo, hạt nhân chính trị ở cơ sở là môi trường thuận lợi để đảng viên học tập, rèn luyện, thử thách, phấn đấu và trưởng thành. Đảng viên trong chi bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, giữ gìn phẩm chất, tư cách, đạo đức cách mạng của người đảng viên, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trước quần chúng là cơ sở để xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Ba là, Phải quán triệt sâu sắc các chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương, cấp ủy cấp trên về sinh hoạt chi bộ chi bộ và đảng viên phải nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng của sinh hoạt chi bộ; xác định sinh hoạt chi bộ là một trong những nội dung cơ bản của công tác xây dựng Đảng, là cơ sở cho sự tồn tại và phát triển của Đảng. Thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt bảo đảm đúng quy định, hướng dẫn của cấp trên, phù hợp với đặc điểm, tình hình của chi bộ; chuẩn bị tốt nội dung sinh hoạt chi bộ, kịp thời cung cấp thông tin mới về tình hình thế giới, khu vực, trong nước, âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch; các loại tội phạm; chủ trương, quan điểm của Đảng và Nhà nước; những vấn đề dư luận xã hội quan tâm cho cán bộ, đảng viên. Phát huy dân chủ trong sinh hoạt chi bộ, nhất là trong quá trình thảo luận phải tạo không khí dân chủ, cởi mở, chân thành trong sinh hoạt đảng để đảng viên bày tỏ chính kiến và bộc lộ tâm tư, nguyện vọng của mình, qua đó, chi bộ nắm chắc hơn tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, quần chúng và kết quả thực hiện các nhiệm vụ được chi bộ phân công; Tăng cường hình thức sinh hoạt chuyên đề để nội dung sinh hoạt chi bộ phong phú, hấp dẫn, tránh cứng nhắc, đơn điệu và góp phần nâng cao nhận thức cho đảng viên. Chuyên đề sinh hoạt cần chọn sát thực tế, phù hợp với nhiệm vụ của chi bộ và trình độ nhận thức của đảng viên.

Bốn là, thường xuyên trau dồi, học tập và tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng, kỹ năng điều hành sinh hoạt chi bộ; xây dựng, ban hành nghị quyết lãnh đạo, xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy, quy chế hoạt động của chi bộ; Thực hiện nghiêm túc quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; tổ chức cho đảng viên nghiên cứu, học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, 6 điều Bác Hồ dạy CAND; chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của Ngành trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao cũng như công tác tự phê bình và phê bình.

Năm là, Tăng cường chế độ kiểm tra, giám sát đảng viên trong việc chấp hành nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của đơn vị; việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên, thực hiện nghị quyết của chi bộ và nhiệm vụ do chi bộ phân công. Coi trọng việc sơ kết, tổng kết, qua đó kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân thực hiện tốt, phát huy những cách làm hay, kịp thời phát hiện và xử lý những vấn đề nảy sinh ... khắc phục triệt để những hạn chế, bất cập nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chi bộ công an xã.

Sáu là, chú trọng giải quyết tốt mối quan hệ công tác, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chi bộ công an xã. Nắm vững và giải quyết tốt các mối quan hệ trong quá trình hoạt động là nội dung quan trọng đảm bảo cho chi bộ công an xã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ; chủ động trong công tác phối hợp, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ an ninh, chính trị và xây dựng lực lượng vũ trang ở địa phương.

Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ rõ: “Tổ chức cơ sở đảng là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở”; “Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là chiến sĩ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam”. Điều đó cho thấy vị trí, vai trò, tầm quan trọng đặc biệt của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên đối với vai trò lãnh đạo của Đảng.

Hoàng Thành

Tin khác