Thống kê truy cập

Liên kết website

Thông tin tuyên truyền

8 người nhập viện điều trị do Ăn cơm, uống rượu cùng món “Hoa Chuông”

14/08/2023 09:09 17 lượt xem

Theo thông tin, khoảng 18h30 ngày 08/8/2023, có 08 người đang lao động và làm việc tại xã Chí Cà, huyện Xín Mần, (có hộ khẩu thường trú tại xã Trung Thịnh, huyện Xín Mần), đang cùng nhau ăn cơm tối và uống rượu; sau ăn khoảng 30 phút, tất cả những người cùng ăn cơm tối có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, ngay sau đó, 08 người được đưa xuống bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần cấp cứu kịp thời.

8 người nhập viện điều trị do Ăn cơm, uống rượu cùng món “Hoa Chuông”
Hình ảnh cây “Hoa Chuông”

Được biết, các món ăn trong bữa ăn tối có món “Hoa Chuông” xào trứng gà. Sau ăn khoảng 30 phút, tất cả những người cùng ăn cơm tối có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, ngay sau đó 08 người được đưa xuống bệnh viện huyện Xín Mần cấp cứu kịp thời. Khi nhập viện, có 04 người có các triệu chứng trở nặng: có ý thức lơ mơ, kích thích vật vã, ảo giác, đồng tử giãn nhẹ… Đến 8h00 ngày 09/08, 08 bệnh nhân đã tạm ổn định sức khỏe và đang được tiếp tục theo dõi chăm sóc tại bệnh viện.

Cây “Hoa Chuông” có tên gọi khoa học là Scopolamine, loại cây này có nguồn gốc, xuất xứ từ Borrachero. Nhờ hình dạng lạ, đa dạng màu sắc mà loài cây này rất được ưa chuộng và trồng nhiều. Đây là loại cây lâu năm rễ mọc ngầm thành cụm dày trong lòng đất. Hoa của loài cây này trông giống như hoa loa kèn, có màu trắng và vàng nhìn rất đẹp mắt. Tất cả các bộ phận trên cây hoa chuông đều chứa độc tố nên ai đó lỡ ăn nhầm sẽ bị trúng độc ngay lập tức. Ở dạng nhẹ, bệnh nhân ngộ độc có biểu hiện nôn chớ, mệt mỏi, choáng váng… Ở thể nặng, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tình trạng suy thận, suy tim cấp, bị ảo giác, hoang tưởng...

Do độc tính của cây quá mạnh, để tránh các trường hợp ngộ độc, người dân khi trồng cây hoa chuông, không nên dùng bất kỳ bộ phận nào của nó để chế biến thực phẩm thành các món ăn, uống. Bên cạnh đó, để phòng chống ngộ độc thực phẩm, khuyến cáo người dân tuyệt đối không ăn các loại cây, hoa, quả rừng khi không rõ nguồn gốc để tự bảo vệ sức khỏe và tính mạng của chính bản thân./.

https://xinman.hagiang.gov.vn/

Tin khác